วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

sboไทย :อย่าหาทำ! คาวานี่ คึกไปหน่อยโดนพาดพิงเหยียดผิว

ผู้สื่อข่าว sboไทย เล่าว่า เอดินสัน คาวานี่ หัวหอกแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุ่มเสี่ยงโดนแบนหลังโพสต์ภาพพร้อมข้อความในเชิงเหยียดผิวผ่าน "ไอจี" โดยงานนี้เจ้าตัวรีบลบแล้วแต่ไม่ทันถูกแคปหน้าจอเอาไว้เรียบร้อย ขณะที่ เอฟเอ รับทราบเรื่องดังกล่าว เตรียมเรียกนักเตะเข้ามาชี้แจงเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าวในเร็วๆ นี้

 


               เอดินสัน คาวานี่ กองหน้ามากประสบการณ์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด งานงอกซะแล้วจากกรณีที่โพสต์ข้อควมไม่เหมาะสมในเชิงเหยียดผิว หลังจากที่เพิ่งสวมบทฮีโร่ "ปีศาจแดง" ในเกมบุกชนะ เซาธ์แฮมป์ตัน 3-2 ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายนที่่ผ่านมา

              หัวหอกทีมชาติอุรุกวัย ลงเล่นในช่วงต้นครึ่งหลัง และทำผลงานได้อย่างสุดยอดเมื่อซัด 2 ประตูกับ 1 แอสซิสต์ช่วยให้ต้นสังกัดพลิกนรกจากที่ตามหลัง "นักบุญ" 0-2 ที่สนามเซนต์ส แมรี่ส์ กลับมาชนะได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ส่งผลให้แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ 3 แต้มที่ล้ำค่ามากๆ ในแมตช์นี้

              หลังจบเกม คาวานี่ ได้ใช้ "อินสตาแกรม" สื่อสังคมออนไลน์โพสต์ภาพที่แสดงท่าดีใจหลังจากทำประตูได้พร้อมข้อความที่เขียนเป็นภาษาสแปนิชซึ่งส่อเสียดไปในเชิงเหยียดเชื้อชาติว่า "Gracias negrito" หรือ "ขอบคุณไอ้ดำ" แต่เหมือนจะรู้ตัวว่าทำผิดจึงรีบลบโพสต์ดังกล่าวทิ้ง แต่ไม่ทันซะแล้วเพราะมีคนแคปหน้าจอเอาไว้เรียบร้อย

             จากกรณีนี้สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ไม่อยู่เฉยแน่นอน เพราะล่าสุด เดอะ มิร์เรอร์ สื่อดังในเมืองผู้ดี ระบุชัดเจนว่า องค์กรลูกหนังอังกฤษ ได้รับทราบเกี่ยวกับโพสต์ดังกล่าวแล้ว และกำลังเตรียมที่จะเรียก คาวานี่ เข้ามาชี้แจงเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว และถ้าหาก เอฟเอ ยึดหลักการตามกฎอย่างเคร่งคัดงานนี้ คาวานี่ มีสิทธิโดนแบน  3 เกมเลยทีเดียว 

            สำหรับคำว่า "Negrito" เป็นคำพูดในเชิงหยอกล้อสำหรับผู้คนชาวละตินอเมริกา แต่ในทวีปอื่นๆ ถือว่าเป็นคำพูดที่ละเอียดอ่อนซึ่งส่อไปในทางเหยียดเชื้อชาติ โดยกรณีนี้เคยเกิดขึ้นกับ หลุยส์ ซัวเรซ ที่พูดคำดังกล่าวใส่ ปาทริซ เอวร่า จนเป็นเหตุให้เขาถูกแบนถึง 8 เกม  

ADVERTISEMENT

            นอกจาก ซัวเรซ แล้ว ยังมีกรณีตัวอย่างของ แบร์นาร์โด้ ซิลวา มิดฟิลด์ทีมชาติโปรตุเกส ที่ถูกสั่งแบน 1 เกม จากการโพสต์ทวิตเตอร์ แซว เบนฌาแม็ง เมนดี้ โดยนำภาพในวัยเด็กของเขามาประกบกับภาพขนมสเปนที่ชื่อ  กอนกีโตส (Conguitos) ที่มีโลโกเป็นรูปเด็กผิวสี พร้อมกับใส่แคปชั่นว่า "เดาสิว่าใคร?" (Guess Who?)  ขณะที่ เดเล่ อัลลี่ กองกลาง สเปอร์ส ก็โดนแบน 1 แมตช์จากการเล่นมุกตลกร้ายด้วยการถ่ายคลิปชาวเอเชียเชื้อสายจีนพร้อมกับพาดพิงเชื้อโควิด-19 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น